top of page
  • Writer's pictureAdmin.

"จากเวียงวังสู่ชาวบ้านร้านถิ่น" (Court to Common: from Thai classical to Thai folk music)


คุณณัฐ ยนตรรักษ์ ศิลปินศิลปาธร ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ นักประพันธ์เพลง และนักเปียโน อันดับ 1 ของประเทศไทย จะนำผลงานประพันธ์ ไปเผยแพร่ในยุโรป


สิ่งที่จะนำไปเผยแพร่ในครั้งนี้ คือการแสดงของคุณณัฐ โดยผสมผสานทั้งเปียโน กลอง เครื่องเพอร์คัชชั่น และท่าร่ายรำ คณะที่ร่วมไปในครั้งนี้มี วูกัช คุเชด-โว นักเพอร์คัชชั่นชั้นนำชาวโปแลนด์ และคณะนาฏลีลาจาก สถาบันคริสเตียนนิเทศน์สัมพันธ์ มหาวิทยาลัยพายัพ


จากเวียงวังจนถึงชาวบ้าน คือศิลปะดนตรีของคนไทยเป็นการแสดงที่รวบรวมเสียงดนตรีหลากหลายขแงคนไทย เพื่อให้ผู้ชมทุกคน ทุกชาติ ทุกภาษา เห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนไทยภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม


รายการแสดง เริ่มต้นด้วยเพลง ถวายชัยคีตมหาราชา “ดนตรีจากราชสำนัก” คุณณัฐเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ ๒, ๗ และ ๙ เรียงร้อยเป็นบทเพลงโซนาต้าสำหรับเดี่ยวเปียโน เป็นเพลงที่หล่อหลอมรวมหัวใจด้านดนตรีของรัชกาลต่างๆ ในราชวงศ์จักรีไว้ด้วยกัน บทเพลงพระราชนิพนธ์จากต่างรัชกาลที่เชิญมานี้ แสดงให้เห็นถึงความนิยมในยุคสมัยที่แตกต่างกัน จึงถือเป็นเป็นบทเพลงเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ดนตรีไทย “จากราชสำนักสู่ราษฎร” หรือจากเวียงวังจนถึงชาวบ้านร้านถิ่นได้อย่างแยบยล


ต่อจากนั้นเป็นการแสดงดนตรีในรูปแบบเพลงของชาวบ้าน ช่วงนี้จะนำผู้ชมไปสัมผัสชีวิตชาวบ้านในภาคต่างๆของประเทศไทยผ่านบทประพันธ์ Siam Sonata บทเพลงโซนาต้า 4 ท่อน แต่ละท่อนสะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาคอย่างชัดเจน จนสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายสำหรับชาวต่างชาติที่ไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมไทย และยังช่วยให้คนไทยที่ไม่คุ้นเคยกับดนตรีตะวันตก เข้าใจเพลงร่วมสมัยแบบนี้ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน


คุณณัฐ นำบทเพลงนี้ออกแสดงในต่างประเทศ ทำให้คนไทยผู้ไกลบ้านที่ได้ชมหายคิดถึงบ้าน และทำให้ชาวต่างชาติมีโอกาสชื่นชมวัฒนธรรมไทยได้ลึกซึ้งมากขึ้น บทเพลงนี้นำเสนอเอกลักษณ์ด้านดนตรีของแต่ละภาคได้ชัดเจน แต่สำหรับการแสดงครั้งนี้ คุณณัฐจะนำเสนอความน่ารักของภาคอีสาน ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน กระฉับกระเฉง น่ารักผสมความขี้เล่น ในแบบฉบับคนไทยอีสาน


ช่วงสุดท้ายของรายการ เป็นการแสดงปฐมฤกษ์ผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของคุณณัฐ เป็นเพลงลิเกเรื่อง “บุตรน้อยหลงหาย” ซึ่งเป็นงานประพันธ์ชิ้นแรกสำหรับเปียโน กับเครื่องเคาะเพอร์คัชชั่น แสดงร่วมกันกับนักแสดงลิเกอีก 4 ราย นำเสนอเนื้อเรื่องราวที่ซ่อนบทเรียนทั้งด้านศีลธรรมและจริยธรรม เรื่องของทั้งครอบครัวสุขสันต์ การหลงผิด การกลับใจ การยกโทษ และการคืนดีกันในที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมต้องการตอกย้ำอย่างยิ่งในปัจจุบัน


ลิเกเป็นศิลปะการแสดงที่มากับการเดินทาง ว่ากันว่าลิเกมีต้นกำเนิดมาจากตะวันออกกลาง เดินทางมาถึงทางภาคใต้ของไทย กว่าจะกระจายไปทั่วประเทศ การแสดงลิเก เป็นการผสมผสานอิทธิพลของวัฒนธรรมหลากหลาย ทั้งจากตะวันออกกลาง ไทย จีน จนเป็นลิเกที่เรารู้จักกันทุกวันนี้

คุณณัฐปิดท้ายการแสดง ด้วยบทเพลงลิเกเพื่อสื่อให้เห็นต้นกำเนิดความเป็นไทยที่หลากหลายของคนไทย ให้คนไทยมีโอกาสมองย้อนกลับไปสู่ที่มาของตน


คนไทย ทำนองไทย ดนตรีไทย เป็นอย่างไร หาคำตอบได้ในการแสดงครั้งนี้


68 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page